Saturday, November 28, 2015

திரைக்கதை சூத்திரங்கள் - IV - பகுதி 66

66. மாற்றம்...முன்னேற்றம்...வளர்ச்சி

Transition:
ஒரு சினிமா இரண்டரை மணி நேரம் ஓடினாலும், அதன் உள்ளே நடக்கும் சம்பவங்கள் அதே போன்று இரண்டரை மணி நேர சம்பவங்களாக இருப்பதில்லை. ஒரு ஹீரோ பிறந்ததில் இருந்து இறக்கும்வரையான முழு வாழ்க்கைகூட இந்த இரண்டரை மணி நேரத்தில் சொல்லப்பட்டுவிடுகின்றன. காலம் நகரும் விதம், சினிமாவில் தனித்தன்மையுடன் நடக்கிறது.

ஒவ்வொரு சீனின் முடிவிலும் 'இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு' என்றோ 'ஒரு மணி நேரம் கழித்து' என்றோ எழுத்துக்கள் போடப்படுவதில்லை. ஆனால் மனித மனம், இந்த இடைவெளியை தன் கற்பனையால் நிரப்பும் வல்லமை கொண்டதாக இருக்கிறது.

ஒருவன் துப்பாக்கியுடன் ஹீரோவை விரட்டுகிறான். இருவரும் ஒரு இருட்டான அறைக்குள் போகிறார்கள்.துப்பாக்கி வெடிக்கும் சப்தம் கேட்கிறது. அமைதி. ஹீரோ கையில் துப்பாக்கியுடன் வெளிவருகிறான். - இப்படி ஒரு சீனைப் பார்க்கும்போது, இடையில் இருட்டில் நடந்தது என்ன என்று ஆடியன்ஸும் தங்கள் கற்பனை சக்தி மூலம் புரிந்துகொள்கிறார்கள்.

'நெக்ஸ்ட் ஃப்ரை டே..காலைல 9 மணிக்கு ஷார்ப்பா ரயில்வே ஸ்டேசனில் இருப்பேன்' என்று ஒரு கேரக்டர் வசனம் பேசியதும், அடுத்த சீன் ரயில்வே ஸ்டேசனில் ஆரம்பித்தால், அது வெள்ளிக்கிழமை 9 மணி என்று ஆடியன்ஸ் தாமாகவே புரிந்துகொள்கிறார்கள். 'ஒரு செகண்ட்டில் எப்படிப்பா வெல்ளிக்கிழமை வரும்?' என்று யாரும் லாஜிக் கேட்பதில்லை. (சில இணையப் போராளிகள் அதையும் சீக்கிரமே கேட்பார்கள் என்று யூகிக்கிறேன்.)

ஒரு சீனில் இருந்து இன்னொரு சீனுக்கு மாறுவதை ஆங்கிலத்தில் transition என்கிறார்கள். transition என்பதற்கு சீரான மாற்றம் என்று அர்த்தம். இந்த மாற்றம்  என்னென்ன வகைகளில் சொல்லப்படுகிறது என்று இப்போது பார்ப்போம்.

1.       FADE IN:
ஒரு திரைக்கதை அல்லது சினிமா ஆரம்பிக்கிறது என்பதைக் குறிப்பது ஃபேட் இன். டைட்டிலுக்குப் பிறகு, ஆக்சன் ஆரம்பிக்கும் நேரம் Fade In. எனவே இது திரைக்கதையில் ஒரே ஒரு முறை தான் எழுதப்படும். அதாவது, உங்கள் திரைக்கதையின் முதல் வரி, இந்த Fade In.

2.       CUT TO:

ஒரு சீன் முடியும்போது, இந்த இடத்தில் கட் செய்து அடுத்த இடத்தில்/நேரத்தில் காட்சி ஆரம்பிக்கிறது என்று சொல்வது இந்த கட் டூ. வீட்டில் நடக்கும் ஒரு சீன் முடிந்து, அடுத்த காட்சி காலேஜில் ஆரம்பித்தால், இப்படி எழுதுவோம்:

SCENE 1: INT.HERO HOME – DAY
****
****
CUT TO :

SCENE 2: EXT.COLLEGE-DAY

ஆனால் சீனின் தலைப்பிலேயே இடமும் நேரமும் மாறுவதை சுட்டிக்காட்டும் வழி இருப்பதால், இந்த கட் டூ-ஐ எழுதுவது தேவையற்ற விஷயமாக தற்போது கருதப்படுகிறது. எனவே இதைத் தவிர்க்கலாம். எங்காவது ஸ்பெஷலான ஒரு இடம் அல்லது நேரத்திற்கு நடக்கும்போது மட்டும், CUT TO-ஐக் குறிப்பிடவும்.


3.       MATCH CUT

ஹீரோவும் ஹீரோயினும் ஹாலில் பேசிக்கொண்டிருக்கிறார்கள். ஹீரோவை ஹீரோயின் தள்ளிவிடுகிறாள். ஹீரோ மல்லாக்க விழுகிறான். அவன் விழுவது, பெட்டில்; பெட் ரூமில் இருக்கும் ஒரு பெட்டில். - இந்த மாதிரிக் காட்சிகளை படங்களில் பார்த்திருப்பீர்கள். இப்படி ஸ்மூத்தாக, இரு இடங்களை அல்லது ஆட்களை அல்லது இரு பொருட்களை இணைப்பது தான் மேட்ச் கட்.

சுவாரஸ்யத்தைக்கூட்டவும், நேரத்தைக் குறைக்கவும் உதவுபவை இந்த மேட்ச் கட்கள். உங்கள் திரைக்கதையில் அப்படி எங்காவது மேட்ச் கட் செய்ய முடியுமா என்று சோதித்து, முடிந்தால் மாற்றிக்கொள்ளுங்கள்.

 4.       DISSOLVE TO:

ஒரு சீன் மறையும்போதே, இன்னொரு சீன் அதன் மேல் தோன்றுவது தான் DISSOLVE TO. பொதுவாக 'காலம் நகர்கிறது' என்பதைக் குறிக்கவே இந்த ட்ரான்சிசன் உபயோகிக்கப்படுகிறது. வாழ்க்கை வரலாற்றுக் கதைகளில் இந்த ஆப்சன் அதிகம் பயன்படும்.

5.       FADE OUT:
சுபம் போட்டு, திரைக்கதையை முடிக்க உதவுவது ஃபேட் அவுட். FADE In-ற்கு  நேரெதிரானது இது. திரைக்கதையுன் கடைசி வார்த்தை.


இவை எடிட்டிங்கில் பயன்படும் அடிப்படை விஷயங்கள் என்றாலும், திரைக்கதை எழுதும்போதே இவற்றை நீங்களும் குறிப்பிடலாம். மேலும், டெக்னாலஜி வளர, வளர இந்த ட்ரான்சிசனும் மாறிக்கொண்டே வருகின்றன. எனவே புதிய படங்களைப் பார்க்கும்போது, எப்படி ஒரு சீனில் இருந்து இன்னொரு சீனிற்கு போகிறார்கள் என்று பாருங்கள். அப்படி பயன்படும் சில புதிய உத்திகள்:

1.   இசையும் ஒலியும்:

ஒரு கேரக்டர் 'நாளைக்கு நீ அமெரிக்கா போறே' என்று சொல்லும்போதே, ஃப்ளைட் சத்தம் ஒலிக்கப்படும். அடுத்த சீனை அமெரிக்காவில் ஆரம்பித்தால், ஆடியன்ஸ் இடையில் நடந்தது என்ன என்று புரிந்துகொள்வார்கள். ஏர்போர்ட் சீன் மிச்சம். இதே போன்றே ஆம்புலன்ஸ் சத்தம், போலீஸ் சைரன் போன்ற ஒலிகள் எப்படி ஒரு காட்சியை சுருக்குகின்றன என்று கவனித்து வாருங்கள்.


2. இருக்கு ஆனா இல்லை:

ஹீரோ தன் வீட்டில் குளிப்பதற்காக ஷவரைத் திறக்கிறான்.

ஷவரில் இருந்து தண்ணீர் கொட்டுகிறது.

ஷவருக்குக் கீழே ஹீரோயின் குளித்துக்கொண்டிருக்கிறாள், அவள் வீட்டில்.

இப்படி ஹீரோ வீட்டில் கட் செய்து, ஹீரோயின் வீட்டில் ஓப்பன்(!) செய்தால், அற்புதமாக இருக்கும் இல்லையா? இதுவும் ஒருவகையில் மேட்ச் கட் தான். ஒரே இடத்தில் நடக்காமல், இன்னொரு இடத்தில் நடக்கும் மேட்ச் கட் இது.


3. கேள்வியும் பதிலற்ற பதிலும்:

ஹீரோ
(ஹீரோயினிடம்)

படத்துக்குப் போகலாமா?

CUT TO: EXT.ROAD

பைக்கில் இருவரும் போய்க்கொண்டிருக்கிறார்கள்.

இப்படி ஒரு இடத்தில் கேட்கப்படும் கேள்விக்கு, இன்னொரு இடத்தில் சொல்லப்படும் அல்லது நடக்கும் ஆக்சனை பதிலாக மேட்ச் செய்யலாம். இது கட் டூவும் மேட்ச் கட்டும் கலந்த கலவையாக வரும்.

ஒவ்வொரு சீனையும் இப்படி ஸ்பெஷல் ட்ரான்சிசனுடன் முடிக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை. சில சீன்களில் மட்டும் இப்படி வந்தால் சுவாரஸ்யமாக இருக்கும்.

Softwares:

ிரைக்கை எழும்ப லெஃப்ட் அலைன்மென்ட், சென்டர் அலைன்மென்ட் என்றெல்லாம் செய்துகொண்டிருப்பது இம்சையாக இருக்கலாம். அப்படியென்றால், Celtex சாஃப்ட்வேர் உங்களுக்கு நல்ல உதவியான ஒன்றாக இருக்கும். அதுவொரு இலவச,  திரைக்கதை எழுதும் சாஃப்ட்வேர். அதை ஷூட்டிங் ஸ்க்ரிப்ட்டாக மாற்றுவதும் ஈஸி. அதைப் பற்றி, நண்பர் ஜெய்லானி விரிவாக எழுதியிருக்கிறார். இங்கே போய் படித்துக்கொள்ளவும்.

இருப்பினும், ஆரம்ப கட்டத்தில் இருப்போருக்கும் மைக்ரோசாஃப்ட் பிரியர்களுக்கும் MS-Word போதுமானது.

(ொடும்)
 

மறுமொழிப்பெட்டி:
தமிழிலும் மறுமொழியிடலாம்
Loading...

0 comments:

Post a Comment

தங்கள் பின்னூட்டத்திற்கு நன்றி.